Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

UBND tỉnh giải trình kiến nghị của cử tri về khan hiếm nguồn cung nên bà con phải mua cát với giá rất cao

Ngày đăng 09/07/2024

Xem với cở chữ : A- A A+
Nội dung kiến nghị cử tri: Hiện nay, nhu cầu cát xây dựng của người dân là rất lớn nhưng do khan hiếm nguồn cung ứng nên bà con phải mua cát với giá rất cao, từ đó gặp nhiều khó khăn trong xây dựng các công trình dân dụng, nhà ở. Cử tri đề nghị ngành chức năng có biện pháp ổn định giá cát trên thị trường nhằm giúp cho người dân thuận lợi trong xây dựng.

Ngày 28/6/2024, UBND tỉnh có Báo cáo số 658/BC-UBND Tổng hợp giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp giữa năm 2024 (Kỳ họp thứ 20), Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nội dung giải trình như sau:

Hiện nay tỉnh An Giang đang gặp khó khăn về nguồn cát. Trên địa bàn tỉnh chỉ còn 01 khu nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao với khối lượng thu hồi khoáng sản cát là 3.461.000 m3, công suất nạo vét 1.200.000 m3/năm, thời gian thu hồi khoáng sản đến ngày 05/07/2026. Dự án này được bố trí cung cấp nguồn cát cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang và Dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và Hậu Giang – Cà Mau với tổng khối lượng đã phân bổ 3.000.000 m3, khối lượng còn lại 461.000 m3 của dự án được phân bổ cho các công trình trọng điểm của tỉnh An Giang.

Ngoài ra, UBND tỉnh đã cấp 10 Bản xác nhận đăng ký thu hồi khoáng sản tại 10/11 khu mỏ (nằm trong Quy hoạch tỉnh An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1369/QĐ-TTg ngày 15/11/2023) được giao phục vụ công trình đường cao tốc. Tổng trữ lượng đã cấp xác nhận thu hồi của 10 khu mỏ là 15.218.593 m3. Ngoài ra, đã bố trí từ các dự án nạo vét và các khu mỏ trước đây với tổng trữ lượng 3.423.341 m3. Tổng trữ lượng cát đã bố trí cho 03 đoạn dự án đường cao tốc (Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua tỉnh An Giang; Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau;  Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua Thành phố Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang) là 18.641.934 m3 (đã cung cấp lên công trình tính đến ngày 01/5/2024 là 1.405.058 m3) và khối lượng cát còn thiếu cho 3 đoạn cao tốc là 5.179.066 m3.

Như vậy, đến thời điểm hiện nay khối lượng cát còn thiếu (chưa có nguồn phân bổ) cho các công trình trong tỉnh khoảng 6.249.002 m3. Tổng khối lượng cát còn thiếu các công trình đường cao tốc và các công trình trong tỉnh là trên 11,5 triệu m3.

Khó khăn hiện nay đối với tỉnh An Giang và tình hình chung của khu vực là nguồn khoáng sản cát sông ngày càng khan hiếm, lượng bổ cấp phù sa trên các nhánh sông chính ngày càng giảm do thiếu nguồn nước, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và các đập thủy điện trên dòng chính sông Mekong phía thượng nguồn. Đồng thời, chia sẻ nguồn cát để phục vụ cho các công trình trọng điểm, đặc biệt là các công trình cao tốc trọng điểm trong khu vực và trong tỉnh dẫn đến mất cân đối, thiết hụt khối lượng cát rất lớn. Theo thông tin được biết, hiện nay nguồn cát nhập khẩu từ Campuchia qua Cửa khẩu Vĩnh Xương với khối lượng tương đối lớn, người dân có thể tiếp cận nguồn cát này để chủ động về nguồn cát trong xây dựng. Ngoài ra, Sở Xây dựng có công bố giá vật liệu xây dựng hàng tháng trên địa bàn tỉnh trên trang website của Sở Xây dựng, người nhân có thể cập nhật thông tin tại đây để nắm thông tin về giá cát vật liệu xây dựng.

Nguồn: Báo cáo số 658/BC-UBND ngày 28/6/2024 của UBND tỉnh