Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

UBND tỉnh giải trình kiến nghị của cử tri về xem xét việc thu tiền nước sinh hoạt có thu kèm phí xử lý nước thải

Ngày đăng 09/07/2024

Xem với cở chữ : A- A A+
Nội dung kiến nghị cử tri: Cử tri Long Xuyên: Đề nghị xem xét lại việc khi thu tiền nước sinh hoạt có thu kèm phí xử lý nước thải và mức thu ở khu vực nông thôn ngang bằng với mức thu đô thị.

Ngày 28/6/2024, UBND tỉnh có Báo cáo số 658/BC-UBND Tổng hợp giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp giữa năm 2024 (Kỳ họp thứ 20), Hội đồng nhân dân tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nội dung giải trình như sau:

Về căn cứ pháp lý xây dựng phương án giá dịch vụ thoát nước gồm các quy định sau: Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 06/8/2014 của Chính phủ về thoát nước và xử lý nước thải; Nghị định số 53/2020/NĐ-CP ngày 05/5/2020 của Chính phủ về Phí bảo vệ môi trường đối với nước thải; Thông số 13/2018/TT-BXD ngày 27/12/2018 của Bộ Xây dựng hướng dẫn phương pháp định giá dịch vụ thoát nước.

Về cơ sở tính toán phương án giá dịch vụ thoát nước: Thực hiện quy định tại khoản 2, Điều 3 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 06/8/2014 của Chính phủ như sau: “Người gây ô nhiễm phải trả tiền xử lý ô nhiễm; nguồn thu từ dịch vụ thoát nước và xử lý nước thải phải đáp ứng từng bước và tiến tới bù đắp chi phí dịch vụ thoát nước.” Theo khoản 4, Điều 2 của Thông số 13/2018/TT-BXD ngày 27/12/2018 của Bộ Xây dựng thì nguyên tắc định giá dịch vụ thoát nước được quy định như sau: Giá dịch vụ thoát nước (bao gồm cả dịch vụ duy trì hệ thống thoát nước và dịch vụ xử lý nước thải) được xác định thống nhất trên đơn vị là m3 nước thải, phù hợp với đặc điểm đấu nối của hệ thống thoát nước.”.

Theo nội dung phương án giá và lộ trình thực hiện giá dịch vụ thoát nước đô thị trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt thì giá dịch vụ thoát nước được xây dựng trên cơ sở chi phí vận hành hệ thống mạng lưới thoát nước mưa và chi phí vận hành hệ thống thoát nước thải của thành phố Long Xuyên; chi phí vận hành 02 hệ thống thoát nước nêu trên được tính toán cụ thể như sau:

Hệ thống thoát nước mưa bao gồm mạng lưới cống, kênh, mương thu gom và chuyển tải, hồ điều hòa, các trạm bơm nước mưa, cửa thu, giếng thu nước mưa, cửa xả và các công trình phụ trợ khác nhằm mục đích thu gom và tiêu thoát nước mưa (theo quy định tại khoản 11, Điều 2 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 06/8/2014 của Chính phủ).

Hệ thống thoát nước thải bao gồm mạng lưới cống, giếng tách dòng, đường ống thu gom và chuyển tải nước thải, trạm bơm nước thải, nhà máy xử lý nước thải, cửa xả... và các công trình phụ trợ khác nhằm mục đích thu gom, tiêu thoát và xử lý nước thải (theo quy định tại khoản 12, Điều 2 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 06/8/2014 của Chính phủ).

Để xác định của các chi phí vận hành 02 hệ thống nêu trên thì phải xác định khối lượng nước thải sinh hoạt phát sinh, khối lượng nước thải được tính bằng 100% khối lượng nước sạch tiêu thụ theo hóa đơn tiền nước (theo quy định tại khoản 1 Đều 39 Nghị định số 80/2014/NĐ-CP ngày 06/8/2014 của Chính phủ), nên khối lượng nước thải sinh hoạt của thành phố được tính bằng với khối lượng nước cấp của thành phố; bênh cạnh đó, phương án giá có tính toán chi phí vận hành hệ thống thoát nước mưa (nạo vét kênh mương thu gom và chuyển tải, hồ điều hòa, các trạm bơm nước mưa, cửa thu, giếng thu nước mưa, cửa xả và các công trình phụ trợ khác nhằm mục đích thu gom và tiêu thoát nước mưa) trên phạm vi toàn thành phố. Theo đó, các khoản chi phí vận hành 02 hệ thống nêu trên được tính toán đối với khu vực ngoại thành, khu vực nội thành là như nhau; do đó, mức thu phí xử lý nước thải giữa nội thành và ngoại thành cũng như nhau.

Trên cơ sở khối lượng nước thải được xác định và tính toán các chi phí có liên quan theo quy định, phương án thu giá dịch vụ thoát nước của thành phố được  đề xuất và thống nhất thu giá dịch vụ thoát nước đối với tất cả các hộ dân trên địa bàn thành phố (do 02 hệ thống nêu trên tiếp nhận nguồn thải từ tất cả các hộ dân) và có lộ trình thực hiện thu giá dịch vụ theo nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền xử lý ô nhiễm. Do đó, việc thu giá dịch vụ thoát nước của thành phố Long Xuyên được thực hiện theo nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền xử lý ô nhiễm không phân biệt khu vực nội thành và ngoại thành; đồng thời, lộ trình thu giá dịch vụ thoát nước được quy định cụ thể tại khoản 1 Điều 2 Quyết định số 62/2021/QĐ-UBND ngày 20/12/2021 của UBND tỉnh.

Việc thu giá dịch vụ thoát nước nêu trên nhằm phục vụ cho công tác vận hành hệ thống thoát nước của thành phố bao gồm: hệ thống mạng lưới thoát nước mưa và chi phí vận hành hệ thống thoát nước thải cũng như thực hiện các công trình nạo vét hệ thống kênh, mương... để phục vụ việc tiêu thoát nước tốt hơn và hạn chế tình trạng ngập úng đô thị. Đồng thời, số tiền thu được từ giá dịch vụ thoát nước được dùng để tái đầu tư các công trình thoát nước nói chung và thực hiện đầu tư mở rộng phạm vi phục vụ của hệ thống xử lý nước thải trong thời gian tới.

Thời gian tới, UBND thành phố Long Xuyên tăng cường công tác tuyên truyền việc thu giá dịch vụ thoát nước đến các các cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố quan tâm ủng hộ trong việc thực hiện đấu nối nước thải sinh hoạt vào hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tập trung (khi được đầu tư hệ thống), để phấn đấu mục tiêu là 100% nước thải sinh hoạt của các hộ dân trên địa bàn thành phố Long Xuyên đều được xử lý trước đạt chuẩn trước khi thải ra môi trường tiếp nhận.

Nguồn: Báo cáo số 658/BC-UBND ngày 28/6/2024 của UBND tỉnh