Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời ý kiến của Tổ đại biểu HĐND tỉnh Về hướng dẫn quy trình, thủ tục cấp phép khai thác lớp đất gò cao

Ngày đăng 08/12/2021

Xem với cở chữ : A- A A+
Ý kiến của Tổ đại biểu HĐND tỉnh: Đề nghị tỉnh có hướng dẫn quy trình, thủ tục cấp phép khai thác lớp đất gò cao phục vụ sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt, tạo điều kiện sản xuất hiệu quả đồng thời tạo nguồn đất san lắp công trình và tạo điều kiện quản lý nhà nước của huyện được thuận lợi hơn.

Ngày 06/12/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh có báo cáo số 760/BC-UBND về việc tổng hợp trả lời ý kiến, kiến nghị của Đại biểu HĐND trước kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2021 như sau:

Hiện nay, việc cấp phép cải tạo đất gò cao phục vụ sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt phải đúng thẩm quyền của Luật Khoáng sản và có sự đồng thuận của các hộ dân kế cận.

Để triển khai hướng dẫn quy trình, thủ tục cấp phép khai thác lớp đất gò cao phục vụ sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt, tạo điều kiện sản xuất hiệu quả đồng thời tạo nguồn đất san lắp công trình và tạo điều kiện quản lý nhà nước của huyện được thuận lợi hơn, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 3103/STNMT-KS ngày 28/11/2017 đề xuất UBND tỉnh tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị số 08/2009/CT-UBND ngày 12/08/2009 của UBND tỉnh theo hướng chỉ cho phép việc cải tạo đất gò cao, đất núi trong khu vực đã được phê duyệt quy hoạch và đề xuất trình tự triển khai thực hiện. UBND tỉnh đã có Văn bản số 5608/VPUBND-KTN ngày 12/12/2017 giao Sở Tư pháp có ý kiến.

Ngày 09/05/2018, Sở Tư pháp có Văn bản số 497/STP-XDKT có ý kiến là việc thu hồi đất dôi dư do cải tạo chưa được pháp luật điều chỉnh riêng. Để có cơ sở ban hành văn bản quy định về trình tự, thủ tục cải tạo đất gò cao, Sở Tư pháp đã kiến nghị UBND tỉnh có đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành hoặc đề xuất ban hành văn bản theo thẩm quyền để điều chỉnh đối với những vấn đề phát sinh nêu trên tại địa phương.

Do đó, quy trình, thủ tục cấp phép khai thác lớp đất gò cao phục vụ sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch đã được phê duyệt theo quy định của Luật Khoáng sản và thực hiện các nghĩa vụ tài chính có liên quan theo quy định.

Kim Yến