Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trả lời câu hỏi Đại biểu Quốc hội đoàn tỉnh An Giang

Ngày đăng 12/06/2018

Xem với cở chữ : A- A A+
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số 5822 ngày 04/6/2018 trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Hồ Thanh Bình.

Trạm thu giá T2 Km 50+050 trên Quốc lộ 91 (Lộ tẻ Rạch Sỏi) đã và đang gây bức xúc cho cử tri An Giang và các tỉnh lân cận do vị trí đặt trạm thu giá không hợp đối với các phương tiện qua lại giữa An Giang và Rạch Giá, chỉ đi một đoạn 250m nhưng phải trả giá toàn tuyến. Mặc dù Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều buổi làm việc với các bên liên quan để giải quyết vấn đề này nhưng hiện nay các giải pháp chưa đáp ứng được nguyện vọng của cử tri và tiến độ quá chậm, mức giá cho qua lại đoạn đường ngắn này vẫn còn bất hợp lý.

Trả lời trong phiên chất vấn kỳ họp thứ 4 của đại biểu Quốc hội An Giang Hồ Thanh Bình, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định rằng theo Luật Phí và lệ phí, việc thu phí tuyến đường BOT QL91 phải chuyển sang thực hiện cơ chế giá.

Xin hỏi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết giải pháp nào để xác định mức giá hợp lý và công bằng đối với các xe đi đoạn đường ngắn khoảng 250m từ An Giang qua Rạch Giá và ngược lại.

 

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trả lời như sau:

Các trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên QL91 nói riêng và các trạm trên hệ thống quốc lộ nói chung hiện nay đang áp dụng hình thức thu hở. Phương thức này có bất cập không thể tránh khỏi là người sử dụng quãng đường giữa hai trạm thu giá không phải trả giá dịch vụ đường bộ cho Nhà đầu tư nhưng người sử dụng lân cận trạm hoặc các phương tiện trên các tuyến đường ngang chỉ có nhu cầu sử dụng một đọan ngắn thuộc dự án BOT qua trạm vẫn phải trả giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Bất cập này cần thiết phải xử lý. Tuy nhiên, các giải pháp xử lý cần được cân nhắc kỹ lưỡng thậm trọng phù hợp với quy định pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích người sử dụng, Nhà nước nhưng cũng cần đảm bảo sự phù hợp điều khoản theo hợp đồng đã ký với nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.

Trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc với các địa phương, Hiệp hội vận tải ô tô các tỉnh để xử lý bất cập. Bộ GTVT đã từng bước đàm phán với Nhà đầu tư để miễn, giảm giá cho các đối tượng bị ảnh hưởng. Đến tháng 3/2018 đã giảm tối đa cho người sử dụng khu vực quanh trạm và phương tiện lưu thông theo hướng từ tỉnh Kiên Giang (QL80) về tỉnh An Giang (QL91) và ngược lại. Do tính chất phức tạp của dự án, việc đàm phán với Nhà đầu tư, ngân hàng cho vay vốn dự án kéo dài, nên tiến độ thực hiện chậm chưa đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của người sử dụng như ý kiến của đại biểu đã nêu.

- Về giải pháp để xác định mức giá hợp lý và công bằng đối với các xe đi đoạn đường ngắn:

Thực tế, đối với hình thức thu lượt, khó đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối. Việc đảm bảo công bằng chỉ bằng cách xây dựng các tuyến đường mới và áp dụng hình thức thu giá kín, người sử dụng thanh toán khoảng đường thực đi (tương tự như các tuyến cao tốc hiện nay). Do vậy, để giải quyết dứt điểm bất cập đối với trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ T2 tại Km 50+050 trên Quốc lộ 91, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh An Giang, rà soát, cân đối điều hòa nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin bổ sung danh mục các dự án chưa được giao kế hoạch giai đoạn 2016 – 2020. Sau khi dự án tuyến tránh Long Xuyên được đầu tư và đưa vào sử dụng sẽ giải quyết triệt để các bất cập trạm T2 trên QL91./.

Kim Yến