Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

Bộ Y tế trả lời kiến nghị cử tri về việc thông tuyến khám, chữa bệnh và chấn chỉnh thái độ phục vụ của đội ngũ y tế

Ngày đăng 21/10/2022

Xem với cở chữ : A- A A+
Ngày 12/10/2022, Bộ Y tế có Văn bản số 5756/BYT-VPB1 về việc trả lời kiến nghị cử tri sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Nội dung trả lời kiến nghị như sau:

1. Cử tri kiến nghị xây dựng chính sách thực hiện thông tuyến toàn quốc việc khám và điều trị bệnh bảo hiểm y tế:

Theo quy định Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, từ ngày 01/01/2016, người tham gia bảo hiểm y tế đã được thông tuyến huyện về khám chữa bệnh, bảo hiểm y tế, người dân được khám chữa bệnh ở bất kỳ cơ sở khám chữa bệnh nào trong tuyến huyện trong phạm vi tỉnh (Khoản 4, Điều 22) và được khám chữa bệnh ở bệnh viện tuyến huyện trong phạm vi toàn quốc (Khoản 3 Điều 22).

Từ ngày 01/01/2021, theo Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật bảo hiểm y tế người tham gia bảo hiểm y tế được thông tuyến tỉnh toàn quốc, nghĩa là được khám chữa bệnh nội trú tại cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc; được hưởng 40% khi khám chữa bệnh nội trú tại các cơ sở khám chữa bệnh tuyến Trung ương.

Các chính sách theo từng thời kỳ nói trên đã tạo điều kiện cho người dân khám chữa bệnh bảo hiểm y tế theo tuyến thuận lợi hơn. Tuy nhiên, việc thông tuyến đối với tuyến các bệnh viện Trung ương (tuyến cuối) sẽ gây quá tải tại tuyến trung ương và tình trạng không hiệu quả tại tuyến dưới. Bộ Y tế xin tiếp thu kiến nghị của cử tri và sẽ tiếp tục nghiên cứu vấn đề này.

2. Đề nghị ngành y tế tìm giải pháp khắc phục và chấn chỉnh thái độ phục vụ của đội ngũ y tế khi khám chữa bệnh theo diện bảo hiểm y tế, vì hiện nay có xu hướng đưa người bệnh tham gia khám chữa bệnh theo dịch vụ, giá cao hơn nhưng được đội ngũ y tế đối xử tốt hơn.

Để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, góp phần quyền lợi cho tất cả những người có thẻ Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản, chính sách, công cụ khuyến khích và thúc đẩy các bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh (Thực hiện Quy định về 12 điều y đức; ban hành Thông tư số 07/2014/TT-BYT ngày 25/02/2014 quy định về Quy tắc ứng xử của công chức, viên chức, người lao động làm việc tại các cơ sở y tế; đặc biệt, ngày 04/6/2015, Bộ Y tế ban hành Quyết định số 2151/QĐ-BYT phê duyệt Kế hoạch Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh). Nhiều bệnh viện đã có chuyển biến tích cực trong cải tiến quy trình khám bệnh, cải tiến các điều kiện phục vụ người bệnh, đổi mới phong cách, thái độ, đáp ứng sự hài lòng người bệnh, người có thẻ bảo hiểm y tế cũng được quan tâm chăm sóc như người không có thẻ bảo hiểm y tế, đặc biệt là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế.

Để làm tốt công tác này, Bộ Y tế đang tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện tốt Quy tắc ứng xử, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, trong đó quan tâm tập huấn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho tất cả các đối tượng trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Tăng cường thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất, kiểm tra chéo giữa các đơn vị theo các tiêu chí đã thống nhất, xây dựng, chỉnh sửa bộ công cụ đánh giá kết quả “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tiếp tục duy trì hoạt động đường dây nóng ngành Y tế 1900-9095 để tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh. Có cơ chế khen thưởng kịp thời để động viên, khuyến khích các cán bộ thực hiện tốt việc tiếp nhận và xử lý ý kiến phản ánh của người dân, đồng thời xử lý nghiêm đối với cán bộ y tế không chấp hành quy định, vi phạm đạo đức nghề nghiệp của các viên chức y tế.

Nguồn: Văn bản số 5756/BYT-VPB1, ngày 12/10/2022 của Bộ Y tế