Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

Bộ Nội vụ trả lời kiến nghị cử tri về chế độ, chính sách cán bộ không chuyên trách cấp xã

Ngày đăng 05/04/2018

Xem với cở chữ : A- A A+
Ngày 06/03/2018, Bộ Nội vụ có văn bản số 874/ BNV-CQĐP về trả lời kiến nghị của cử tri An Giang gửi tới Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri đã gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV như sau:

“Cử tri phản ánh, cán bộ không chuyên trách cấp xã hiện nay chỉ được hưởng chế độ phụ cấp và chế độ bảo hiểm y tế. Cử tri kiến nghị cần xem xét lại chế độ lương và chế độ thai sản của cán bộ không chuyên trách công tác ở xã, phường, thị trấn; xem xét, điều chỉnh Luật Bảo hiểm xã hội để có chế độ, chính sách hợp lý đối với cán bộ không chuyên trách như những người lao động khác như về chế độ đóng bảo hiểm xã hội, chế độ nghỉ thai sản…, hiện nay áp lực công việc của cán bộ không chuyên trách tương đương với công việc của công chức chuyên môn nhưng quyền lợi chưa được bảo đảm”.

Bộ Nội vụ xin trả lời như sau:

1. Chế độ, chính sách đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được quy định tại Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những nguời hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và Nghị định số 29/2013/NĐ-CP ngày 08/4/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP. Theo đó, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã được hưởng chế độ phụ cấp và chế độ bảo hiểm y tế, đồng thời Chính phủ giao Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quy định cụ thể về mức phụ cấp của từng chức danh, mức phụ cấp kiêm nhiệm chức danh từ nguồn kinh phí khoán quỹ phụ cấp của ngân sách trung ương và nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương, bảo đảm tương quan hợp lý với hệ số lương của cán bộ, công chức cấp xã và khuyến khích những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố có trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ.

2. Về chế độ bảo hiểm xã hội của người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã: Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 và Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11/11/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật bảo hiếm xã hội thì những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc gồm các chế độ hưu trí và tử tuất./. 

Nguyễn Linh