Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời kiến nghị cử tri về cần có giải pháp hữu hiệu, căn cơ song song với học trực tuyến để giảm áp lực cho học sinh

Ngày đăng 30/12/2021

Xem với cở chữ : A- A A+
Cử tri kiến nghị: Do tình hình dịch bệnh còn phức tạp nên công tác dạy và học được thực hiện bằng hình thức học trực tuyến, tuy nhiên vùng nông thôn đời sống người dân còn không ít khó khăn, nhiều gia đình không có điều kiện trang bị cho con em học tập như máy vi tính, máy tính bảng nên còn một số em không thể tham gia học trực tuyến, bên cạnh đó việc thường xuyên tiếp xúc với máy vi tính, điện thoại ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe, thể chất của các em. Vì vậy cần có giải pháp hữu hiệu, căn cơ song song với học trực tuyến để giảm áp lực về kinh tế cũng như giảm thời gian học sinh tiếp xúc với máy vi tính, điện thoại quá nhiều.

Ngày 23/12/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản số 6064/BGDĐT-GDTH về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, như sau:

Đại dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng lớn tới các hoạt động của xã hội, trong đó có hoạt động của ngành Giáo dục. Một số địa phương phải triển khai dạy học trực tuyến, qua truyền hình. Tuy nhiên, việc triển khai hình thức này chưa đồng bộ;...đã tác động không nhỏ đến hiệu quả của việc dạy và học.

Nhận diện rõ những vấn đề diễn ra trong thực tiễn Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn trong dạy học trực tuyến đồng thời ứng phó linh hoạt, phù hợp tình hình dịch Covid-19, cụ thể như sau:

- Ban hành Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, tạo hành lang pháp lý với mục đích hỗ trợ hoặc thay thế dạy học trực tiếp cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên, giúp các cơ sở giáo dục nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục. Trong đó quy định rõ nguyên tắc của dạy học trực tuyến là nội dung phải đáp ứng mức độ và yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm các điều kiện tối thiểu về hạ tầng kỹ thuật dạy học trực tuyến; đội ngũ giáo viên được bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng đáp ứng yêu cầu tổ chức dạy học trực tuyến, đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, lựa chọn học liệu và vận dụng hình thức, phương pháp tổ chức thực hiện phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh trong quá trình dạy học trực tuyến.

- Tổ chức các lớp tập huấn về dạy học trực tuyến và dạy học qua truyền hình; về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cho cán bộ, giáo viên các trường phổ thông để có thể giúp học sinh tránh những ảnh hưởng về sức khỏe và tinh thần khi tham gia học tập theo hình thức này.

- Phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông phát động Chương trình “Sóng và máy tính cho em”, kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông, cá nhân chung tay ủng hộ, hỗ trợ kinh phí, thiết bị, dịch vụ, giải pháp cho hoạt động dạy học trực tuyến, miễn giảm giá cước...nhằm hỗ trợ các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh, sinh viên có thể tiếp cận được với công nghệ tốt nhất, an toàn nhất, dễ dàng nhất, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục kêu gọi các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong nước và quốc tế tham gia ủng hộ Chương trình “Sóng và máy tính cho em” để phấn đấu tất cả các học sinh không có điều kiện mua sắm máy tính sẽ được cấp để học tập trực tuyến; phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng các bài giảng trên truyền hình để phát sóng trên các kênh VTV1, VTV2, VTV7 và đài truyền hình nhân dân; chỉ đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức xây dựng video bài giảng để tổ chức dạy học trên truyền hình; tăng cường phối hợp với Đài phát thanh và truyền hình địa phương xây dựng video bài giảng, có phương án để phát sóng, tiếp sóng trên truyền hình; huy động các nguồn lực, hạ tầng công nghệ thông tin hiệu quả trong dạy học trực tuyến, trên truyền hình.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp thu ý kiến phản ánh của xã hội và không ngừng giám sát, đánh giá tính hiệu quả khi các quy định về dạy học trực tuyến được triển khai trên thực tiễn để có phương án xử lý kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dạy, người học và kỳ vọng của các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp giáo dục.

Kim Yến