Cử tri đã gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV như sau:
Đồng bằng sông Cửu Long là vùng có dân số đông cả nước, là vựa lúa, cá và trái cây nhưng cũng là vùng có hạ tầng và hệ thống giao thông kém nhất cả nước. Cử tri đề nghị Chính phủ quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông Đồng bằng sông Cửu Long để phát triển về kinh tế - xã hội, rút ngắn khoảng cách với các vùng miền trên cả nước.
Bộ GTVT xin trả lời như sau:
Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, kinh phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng giao thông vận tải vùng Đồng bằng sông Cửu Long chiếm tỷ trọng đầu tư là khá lớn trong tổng nguồn vốn đã bố trí cho ngành giao thông vận tải, tuy nhiên chưa đáp úng được nhu cầu, một số tuyến đường còn nhỏ hẹp chưa phù hợp với quy hoạch được duyệt.
Trong kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT đã xây dựng kế hoạch đầu tư công để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội với tổng kinh phí 952.000 tỷ đồng; riêng nhu cầu đầu tư của vùng Đồng bằng sông Cửu Long khoảng 206.772 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn xã hội hóa là 102.243 tỷ đồng, nguồn vốn NSNN là 104.529 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn giao cho Bộ GTVT mới đáp ứng được khoảng 31% tổng nhu cầu vốn ngân sách Nhà nước (bao gồm vốn ODA vốn NSNN và vốn TPCP) để đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, do vậy một số tuyến quốc lộ chưa được đầu tư, nâng câp theo quy hoạch đã được phê duyệt phần nào chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Vùng. Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo Chính phủ, Quốc hội bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho Bộ GTVT (nếu có), đồng thời sẽ tổng hợp các dự án quan trọng, cấp bách vào nhu cầu đầu tư giai đoạn 2021-2025 để trình Chính phủ, Quốc hội bố trí vốn triển khai đầu tư, nâng cấp hệ thống quốc lộ của cả nước nói chung và vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng./.
Nguyễn Linh