Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời kiến nghị của cử tri Về thông tin việc di dời các bè cá

Ngày đăng 19/11/2020

Xem với cở chữ : A- A A+
Cử tri kiến nghị: Vừa qua đoàn công tác tỉnh có đến địa phương họp bàn về việc nạo vét Sông Hậu để làm thay đổi dòng chảy, yêu cầu các bè cá phải di dời. Cử tri đề nghị các ngành chức năng của tỉnh thông tin việc di dời các bè cá, đối với các hộ có nhà bè được di dời có được hưởng chính sách hỗ trợ không.

Ngày 20/10/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh có báo cáo số 639/BC-UBND trả lời như sau:

Nạo vét nhánh trái Mỹ Hòa Hưng (thuộc Dự án chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị thành phố Long Xuyên thích ứng với biến đổi khí hậu) được UBND tỉnh chấp thuận cho triển khai nạo vét theo hình thức xã hội thông qua cấp phép khai thác khoáng sản. Hiện đoạn sông qua địa bàn xã Mỹ Hòa Hưng, thành phố Long Xuyên và xã Nhơn Mỹ, xã Long Giang, xã An Thạnh Trung, xã Hòa Bình có 03 đơn vị thi công nạo vét là Công ty TNHH MTV Xây lắp An Giang (đoạn qua xã Nhơn Mỹ và xã Long Giang), Công ty CP ĐTXD TM Tấn Thắng (đoạn qua xã Long Giang), Công ty TNHH MTV Môi trường Vạn Hưng Tùng (đoạn qua xã An Thạnh Trung và xã Hòa Bình). Do vậy các lồng bè hiện neo đậu trên đoạn sông Hậu thuộc ấp An Thuận, xã Hòa Bình huyện Chợ Mới đều nằm khu vực phạm vi triển khai nạo vét nêu trên.

UBND tỉnh An Giang đã có Thông báo kêt luận số 66/TB-VPUBND ngày 06/3/2019 của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Anh Thư tại buổi họp xử lý các khó khăn vướng mắc trong thực hiện Dự án Chỉnh trị dòng chảy nhằm hạn chế sạt lở bờ sông Hậu, bảo vệ đô thị thành phố Long Xuyên thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó có nêu: “Về nguyên tắc di dời, bè nuôi cá đang neo đậu tại địa phương nào thì việc di dời, bố trí vị trí neo đậu mới cũng phải trong địa phương đó; Về chi phí hỗ trợ di dời bè nuôi cá do các chủ đầu tư chi trả và phải đảm bảo tính đúng và tính đủ.”

Khi xây dựng Báo cáo tác động đánh giá môi trường dự án, các chủ dự án đều cam kết trong quá trình thi công các Công ty sẽ phối hợp với UBND xã rà soát, xác định số lượng bè cần di dời tại khu vực dự án và liên hệ với chủ bè để thỏa thuận về kinh phí hỗ trợ di dời.

Do vậy, việc di dời các bè cá, đối với các hộ có nhà bè được di dời được hưởng chính sách hỗ trợ từ các chủ đầu tư được cấp phép khai thác chi trả và phải đảm bảo tính đúng và tính đủ với sự thống nhất của hai bên./.

Kim Yến