Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

Hoàn thành giám sát công tác quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020.

Ngày đăng 10/12/2020

Xem với cở chữ : A- A A+
Đoàn khảo sát, giám sát của Ban Kinh tế - ngân sách vừa hoàn thành đợt khảo sát, giám sát chuyên đề công tác quản lý và sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Qua khảo sát, giám sát nhận thấy:

Tình hình quản lý, sử dụng tài sản công là đất đai, trụ sở làm việc giai đoạn 2016 - 2020:

Về đất công:

Giai đoạn 2016 - 2020, nhìn chung công tác quản lý Nhà nước về đất công được chính quyền các cấp quan tâm, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực này. Đặc biệt, có địa phương còn được sự giám sát của Hội đồng nhân dân huyện và giám sát của Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh trong công tác quản lý và sử dụng đất công (huyện Tịnh Biên), qua đó đã kịp thời khắc phục được một số tồn tại, hạn chế nhằm từng bước đưa công tác quản lý, sử dụng đất công vào nề nếp.

Qua nghiên cứu các báo cáo và giám sát trực tiếp một số đơn vị, địa phương Đoàn giám sát nhận thấy phần lớn các địa phương đều nắm được diện tích đất công được giao quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương không thể hiện được được nội dung này trong báo cáo gửi Đoàn giám sát.

Hàng năm, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào các quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiến hành đưa ra khai thác các khu đất công theo phương án được duyệt. Việc giao đất, cho thuê đất cho các cá nhân, tổ chức được thực hiện theo hình thức đấu giá (trừ những trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013).

Theo Luật đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, việc đấu giá đất công do Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn UBND cấp huyện thực hiện. Sở Tài chính là cơ quan chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xác định và trình UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm (đối với các khu đất dưới 20 tỷ đồng tính theo Bảng giá đất do UBND tỉnh quy định). Theo quy định đối với các khu đất từ 20 tỷ đồng trở lên là do Sở Tài nguyên và Môi trường xác định, gửi Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh (do Sở Tài chính làm thường trực Hội đồng) tổ chức thẩm định để làm cơ sở trình UBND tỉnh phê duyệt.

Trên cơ sở giá khởi điểm được phê duyệt, UBND cấp huyện tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc cho thuê đất theo quy định tại Nghị định số 123/2017/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước và các quy định về đấu giá.

Việc thu tiền sử dụng đất thực hiện theo quy định tại Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2014 của Chính phủ Quy định về thu tiền sử dụng đất, trong đó việc giao đất có thu tiền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân do cơ quan thuế xác định ra thông báo nộp tiền sử dụng đất. Các tổ chức, cá nhân căn cứ thông báo của cơ quan thuế đến Kho bạc nhà nước nộp tiền sử dụng đất. Kho bạc nhà nước chịu trách nhiệm hạch toán thu ngân sách từng cấp theo quy định.

Thực tế cho thấy, địa phương nào có sự quan tâm vào cuộc của cấp ủy, chính quyền trong công tác quản lý, sử dụng đất công thì địa phương đó phát huy được hiệu quả khai thác, tạo nguồn thu tốt cho ngân sách, thu hút đầu tư và hạn chế, khắc phục kịp thời được các tồn tại, thiếu sót.

Về trụ sở làm việc:

Đối với công tác quản lý, sử dụng tài sản công là trụ sở làm việc, thực hiện Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước và Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/01/2007 của Thủ tướng Chính phủ), Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành 56 quyết định phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn tỉnh và 19 quyết định điều chỉnh, bổ sung, thay thế. Qua đó, các địa phương đã tiến hành sắp xếp, bố trí nhà đất hiện có theo đúng chức năng, nhiệm vụ, nhu cầu, phù hợp với quy hoạch.

Về thẩm quyền, trình tự, thủ tục bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, trụ sở làm việc theo phương án sắp xếp lại, xử lý cơ sở nhà, đất đã được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện theo quy định tại Nghị định số 151/2017/NĐ-CP ngày 26/12/2017 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật quản lý, sử dụng tài sản công; Nghị quyết số 04/2018/NQ-HĐND ngày 19/7/2018 của HĐND tỉnh ban hành quy định phân cấp quản lý tài sản công thuộc phạm vi quản lý của tỉnh An Giang và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trên cơ sở phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất đã được UBND tỉnh phê duyệt (trong đó có các cơ sở nhà, đất đã được UBND tỉnh phê duyệt phương án bán). Cơ quan có tài sản lập hồ sơ gửi cơ quan quản lý cấp trên để xem xét, đề nghị Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh quyết định bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP và Điều 11 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ.   

Cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản công lập phương án đấu giá trình cấp thẩm quyền phê duyệt theo quy định hiện hành (hiện nay thực hiện theo Quyết định số 59/2018/QĐ-UBND ngày 20/12/2018 của UBND tỉnh ban hành Quy định về đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất áp dụng trên địa bàn tỉnh An Giang).

Căn cứ quyết định bán đấu giá tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và phương án đấu giá được phê duyệt; cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức bán tài sản thuê tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá xác định giá tài sản gửi Sở Tài chính để chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét, trình UBND cấp tỉnh quyết định giá khởi điểm. Trường hợp không thuê được tổ chức có đủ điều kiện hoạt động thẩm định giá thì Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thành lập Hội đồng để xác định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và trình UBND cấp tỉnh quyết định giá khởi điểm theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Việc quản lý, phân bổ số tiền thu được từ việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) thực hiện theo Điều 36 Nghị định 151/2017/NĐ-CP và Điều 18 Nghị định số 167/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Nhìn chung các cơ quan, đơn vị được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ quản lý, sử dụng và bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) cơ bản đã thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công; việc thu nộp và sử dụng số tiền từ việc bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Qua khảo sát, giám sát công tác quản lý và sử dụng đất công tại các đơn vị, địa phương. Đoàn giám sát kiến nghị UBND tỉnh:

- Chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các ngành liên quan rà soát, cập nhật chính xác diện tích đất công hiện đang được giao quản lý; số lượng, diện tích các khu đất công chưa được giao, kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giao bổ sung.

- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện việc sắp xếp cơ sở nhà, đất của các cơ quan hành chính sự nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp; đồng thời có biện pháp quản lý và giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo việc sử dụng tài sản công đúng mục đích, có hiệu quả.

- Có phương án đưa ra khai thác các khu đất công còn lại để thu hút đầu tư, tạo nguồn thu cho ngân sách.

- Chỉ đạo các ngành, địa phương rà soát tất cả các trường hợp đưa ra khai thác đất công không qua hình thức đấu giá; việc sử dụng các nguồn thu phải đảm bảo đúng quy định và có biện pháp xử lý phù hợp nếu xảy ra sai phạm.

- Tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra và có giải pháp xử lý cụ thể, kế hoạch, lộ trình thực hiện đối với các trường hợp lấn chiếm, tranh chấp đất công xảy ra trên địa bàn, phạm vi quản lý.

- Trang bị phần mềm quản lý tài sản công (trong đó có nhà và đất công) cho các cơ quan, đơn vị chưa được trang bị phần mềm để nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước vào hoạt động quản lý, sử dụng tài sản công.

- Chỉ đạo rà soát các nội dung chưa phù hợp về việc giao, cho thuê không thông qua đấu giá; trình tự, thủ tục và thẩm quyền quyết định đấu giá quỹ đất công là trụ sở làm việc; quy định thời gian người trúng đấu giá phải triển khai đầu tư theo quy hoạch được duyệt và cơ chế xử lý đối với trường hợp chậm triển khai đầu tư,... kịp thời tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương điều chỉnh, sửa đổi phù hợp.

Lê Ngọc