Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát tại Ủy ban nhân dân huyện Tịnh Biên

Ngày đăng 22/05/2019

Xem với cở chữ : A- A A+
Sau khi khảo sát thực tế và làm việc với tại UBND thị trấn Tịnh Biên; cũng trong ngày 21/5/2019, Đoàn giám sát Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh cũng đã có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân huyện Tịnh Biên xem xét công tác xử lý vi phạm hành chính trong những tháng đầu năm 2019.

Kết quả, công tác triển khai thực hiện công tác xử lý vi phạm hành chính được địa phương quan tâm thực hiện. Cụ thể ngay từ đầu năm, UBND huyện ban hành 02 kế hoạch về Quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2019 và Kế hoạch về việc theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2019 với chuyên đề “Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động”. Đồng thời chỉ đạo Phòng Tư pháp chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, triển khai thực hiện các nội dung của Kế hoạch này và các văn bản xử lý vi phạm hành chính có liên quan cho cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn biết để thực hiện.

 

Responsive image
 

Công tác phổ biến, tuyên truyền được triển khai kịp thời đến cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân bằng nhiều hình thức như: Chuyên mục hỏi đáp về xử lý vi phạm hành chính phát trên Đài Truyền thanh; phát tờ rơi, tờ gấp cho các khóm, ấp; mở các chuyên trang, chuyên đề và tăng thời lượng phát thanh cơ sở tuyên truyền, phổ biến pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; nhằm nâng cao ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân đối với các quy định về xử lý vi phạm hành chính.

Có thể nói, công tác xử phạt vi phạm hành chính đã được phát huy hiệu quả, kịp thời phát hiện và xử lý những hành vi vi phạm hành chính theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, mức độ tuân thủ pháp luật và thi hành quyết định xử phạt tương đối cao; ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng như cơ quan, người có thẩm quyền đã được nâng lên.

 

Tuy nhiên qua giám sát nhận thấy, tình hình vi phạm hành chính vẫn còn diễn ra ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi hơn trên các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong đó, xảy ra chủ yếu ở các lĩnh vực như giao thông đường bộ; tình hình trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ môi trường; an toàn thực phẩm; kinh doanh; đất đai; xây dựng... Nguyên nhân của tình hình vi phạm chủ yếu là do ý thức tuân thủ của một bộ phận người dân còn hạn chế, cùng với sự tác động vì mục đích lợi nhuận.

Responsive image

đ/c Hồ Văn Răng, Trưởng Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh,

phát biểu tại buổi làm việc

 

Báo cáo với Đoàn giám sát Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện Tịnh Biên cho biết trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trong việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai, phổ biến pháp luật cho các cán bộ làm công tác xử lý vi phạm hành chính,  cá nhân, tổ chức có liên quan.

Đồng thời huyện Tịnh Biên cũng tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức được giao thực hiện công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nhằm đưa công tác này vào nề nếp, có chất lượng, đáp ứng yêu cầu thực tế; tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tạo điều kiện trao đi kinh nghim, khảo sát thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả công tác này./.

NGUYỄN NGUYỄN