Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương: Cần thiết rà soát, sửa đổi quy định về đối tượng không chịu thuế

Ngày đăng 26/06/2024

Xem với cở chữ : A- A A+
Chiều 24/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp.

QH-thaoluan-ht-c24-6-1.jpg

Đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang

Thảo luận tại phiên họp, đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang nêu rõ, qua một thời gian dài thực hiện, Luật Thuế giá trị gia tăng đã bộc lộ những bất cập, hạn chế nhất định với nhiều nội dung không còn phù hợp với thực tế, vì vậy, việc sửa đổi Luật là cần thiết nhằm hoàn thiện chính sách phù hợp với mục tiêu đề ra trong Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và Đề án định hướng Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) có tác động trực tiếp đến quyền, lợi ích của các tổ chức, cá nhân, người dân và doanh nghiệp. 

 QH-thaoluan-ht-c24-6-2.jpg

Liên quan tới đối tượng không chịu thuế, Điều 5 dự thảo luật đã sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan, đảm bảo nhất quán thuật ngữ, khái niệm quy định tại các luật chuyên ngành (Luật Trồng trọt, Luật Chăn nuôi, Luật Thủy sản, Luật Các tổ chức tín dụng...). Theo đại biểu Trần Thị Thanh Hương, việc rà soát, sửa đổi quy định về đối tượng không chịu thuế theo hướng loại bỏ hoặc bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ so với quy định hiện hành để phù hợp với thực tiễn là rất cần thiết.

Tuy nhiên, bên cạnh các trường hợp không phải nộp thuế giá trị gia tăng đầu ra nhưng được khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, thì hiện còn một số trường hợp khác (tổ chức, cá nhân chuyển nhượng dự án đầu tư để sản xuất - kinh doanh hàng hóa, hợp tác xã...). Chính vì vậy, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình, làm rõ hơn cơ sở pháp lý và đánh giá tác động đối với việc xác định trường hợp đã được quy định tại Nghị định 209/2013/NĐ-CP (mà không được tiếp tục cho phép khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào và đầu ra) không phải tính thuế giá trị gia tăng như dự thảo luật xác định.

quochoi.jpg

Vấn đề thứ hai là, về thế xuất tại khoản 2, Điều 9 dự thảo luật sửa đổi theo hướng chuyển phân bón từ diện không chịu thuế sang nhóm hàng hóa áp dụng mức thuế 5% và bổ sung quy định áp dụng thuế suất 5% đối với nhóm hàng hóa tại các loại máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Qua kinh nghiệm quốc tế cho thấy mặt hàng phân bón là mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp nên nhiều nước đều thiết kế chính sách theo hướng ưu đãi hơn so với các mặt hàng thông thường khác, nhiều nước đã thông qua các chính sách chương trình hỗ trợ trên các phương diện khác nhau với nhiều cách thức khác nhau. Trên thế giới hiện nay có không ít nước, như là Mỹ, Thái Lan, Lào, Myanmar, Philippines,... vẫn không thu thuế giá trị gia tăng, thuế bán hàng đối với phân bón. Theo báo cáo của Bộ Tài chính đánh giá, nếu tăng thuế giá trị gia tăng thì riêng mặt hàng phân bón tăng thu 6.200 tỷ đồng, chưa nói tới các mặt hàng, máy móc, thiết bị nông nghiệp, nguồn thu này phải chăng là nguồn thu từ nông nghiệp và nông dân. Muốn khuyến kích thúc đẩy sản xuất thì phải giảm thuế, tăng thuế giá trị gia tăng tức là tăng giá của phân bón và các loại vật tư nông nghiệp, máy móc, thiết bị đầu vào của sản xuất nông nghiệp. Tăng giá đầu vào sẽ làm tăng giá sản phẩm, giảm sức cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp và tăng chi phí của người nông dân. Nông nghiệp, nông dân của Việt Nam đa số là sản xuất nhỏ lẻ, sản xuất bấp bên, bà con nông dân đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và cả nước nói chung luôn phải phập phồng trước những diễn biến phức tạp của biến đổi khí hậu khiến phải mất mùa, nay tiếp tục oằn mình với những nỗi lo thua lỗ nếu phân bón và vật tư nông nghiệp lại tiếp tục tăng cao.

Trên cơ sở ý kiến của cử tri, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần đánh giá đầy đủ, toàn diện hơn và cần hết sức cân nhắc trước những tác động của việc sửa đổi tăng thuế giá trị gia tăng đối với phân bón và các loại vật tư nông nghiệp, máy móc thiết bị đầu vào của sản xuất nông nghiệp, nhất là những tác động đối với người nông dân. Mong muốn của đông đảo cử tri và Nhân dân đó là việc sửa đổi chính sách phải đảm bảo thật sự công khai, minh bạch, hài hòa giữa lợi ích của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ với quyền lợi của người tiêu dùng theo quy định của Luật Giá đối với mặt hàng phân bón, đồng thời thật sự phù hợp với chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước trong việc ưu tiên hỗ trợ cho nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

QH-thaoluan-ht-c24-6-3.jpg

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kết luận nội dung thảo luận

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, các đại biểu Quốc hội nhất trí về sự cần thiết sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng để khắc phục những bất cập, hạn chế của luật hiện hành, thể chế hóa chủ trương của Đảng về việc sửa đổi, bổ sung các luật về thuế, phí theo nguyên tắc thị trường, phù hợp với thông lệ quốc tế, gắn với cơ cấu lại nguồn thu, mở rộng cơ sở thuế, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế và áp dụng mức thuế suất hợp lý.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến xác đáng vào nhiều điều khoản cụ thể, theo đó, cần nghiên cứu kỹ lưỡng để hoàn thiện dự thảo Luật, rà soát tên để dự thảo luật bám sát mục tiêu đặt ra trong các Nghị quyết của Đảng, Chiến lược cải cách hệ thống thuế, lộ trình tiến tới áp dụng một loại thuế suất, tính khả thi thực tế và cụ thể của các điều khoản quy định trong dự thảo luật, các nội dung giao Chính phủ, các bộ quy định, sự phù hợp, tương thích của dự thảo Luật với các luật có liên quan.

 QH-thaoluan-ht-c24-6-4.jpg

Các đại biểu cũng tham gia nhiều ý kiến về các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế, đối tượng không chịu thuế, đối tượng chịu thuế suất 0%, người nộp thuế, giá tính thuế, thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng, các mức thuế suất, mức doanh thu bán hàng hóa dịch vụ không chịu thuế giá trị gia tăng, kê khai khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào, quy định về hoàn thuế và điều khoản thi hành.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo cơ quan thẩm tra phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo và các cơ quan có liên quan, nghiên cứu các ý kiến phát biểu tại hội trường và các ý kiến phát biểu tại tổ để tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 8.

Nguồn: www.angiang.dcs.vn