Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang khảo sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Châu Phú

Ngày đăng 28/02/2022

Xem với cở chữ : A- A A+
Chiều ngày 22-02, Đoàn khảo sát do Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Trình Lam Sinh làm Trưởng Đoàn đã tiến hành khảo sát chuyên đề “Việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021” đối với Ủy ban nhân dân huyện Châu Phú.
Responsive image

Quang cảnh buổi làm việc

 

Tham gia Đoàn khảo sát có các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, lãnh đạo Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Ban Pháp chế HĐND tỉnh, cùng lãnh đạo sở, ngành tỉnh. Tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát có Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Trần Thanh Nhã.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân huyện Châu Phú, giai đoạn từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021 tổng số lượt đã tiếp/số vụ việc: 3.721 lượt người/1.787 vụ việc.

Trong kỳ báo cáo, số đơn khiếu nại tiếp nhận là 113 đơn. Đơn đủ điều kiện: 87 đơn. Đơn không đủ điều kiện: 26 đơn. Số vụ việc giải quyết 87 đơn (đạt 100%).

Số đơn tố cáo tiếp nhận là 29 đơn. Trong đó đơn đủ điều kiện: 06 đơn. Đơn không đủ điều kiện là 23 đơn. Số vụ việc giải quyết 06 đơn (đạt 100%).

Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu phản ánh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin mua nền tái định cư, tranh chấp dân sự, tranh chấp đất đai, khiếu nại hành vi hành chính,…

Trên cơ sở đơn khiếu nại của các hộ dân, UBND huyện đã đối thoại và giải thích chính sách pháp luật liên quan đến dự án cho các hộ dân khiếu nại biết, qua đó tình hình khiếu nại trên địa bàn huyện không phát sinh điểm nóng, khiếu nại đông người phức tạp, đến nay tình hình khiếu nại đã giảm so với thời gian trước.

Responsive image

 

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú Trần Thanh Nhã báo cáo

tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện

 

Nhìn chung, huyện đã bố trí trụ sở Ban Tiếp công dân huyện tại vị trí thuận tiện cho người dân liên hệ, đảm bảo cơ sở vật chất và các điều kiện khác phục vụ tốt công tác tiếp công dân.

Việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND huyện được tổ chức 02 lần/tháng; Hội đồng nhân dân huyện và Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức tiếp công dân định kỳ 01 lần/tuần; công tác tiếp dân thường xuyên và đột xuất được thực hiện đúng theo quy định.

Việc thực hiện quy định về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại, tố cáo được đảm bảo chính xác, khách quan, kịp thời, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia tập huấn, bồi dưỡng về công tác tiếp dân nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng trong thực hiện nhiệm vụ.

Responsive image

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Trình Lam Sinh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

 

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát đánh giá cao việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Châu Phú đã được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định. Trưởng Đoàn khảo sát ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của huyện. Đồng thời, đề ra các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, khó khăn của địa phương trong tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo./.

Bảo Giang