![]() |
Quang cảnh buổi làm việc |
Tham gia Đoàn khảo sát có các vị đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh, lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Sở Tư pháp tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh.
Tiếp và làm việc với Đoàn khảo sát có Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp và lãnh đạo phòng, ban, ngành huyện.
Theo báo cáo của Ủy ban nhan dân huyện An Phú, giai đoạn từ ngày 01/7/2016 đến ngày 01/7/2021, tổng số lượt tiếp công dân là: 5.319 lượt công dân, hướng dẫn, giải thích trực tiếp. Cấp xã tiếp 3.187 lượt công dân, trong đó lãnh đạo tiếp 1.246 lượt; tiếp thường xuyên 1.941 lượt.
Cấp huyện đã tiếp 2.132 lượt công dân. Trong đó tiếp thường xuyên 1.357 lượt công dân; lãnh đạo tiếp định kỳ 524 lượt (trong đó Chủ tịch UBND huyện tiếp định kỳ 102 lượt công dân), tiếp đột xuất 251 lượt công dân. Vụ việc mới phát sinh 2.132 lượt; không có đoàn đông người.
![]() |
Các vị ĐBQH tỉnh An Giang tại buổi làm việc |
Nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến khiếu nại đất đai, tranh chấp đất, khiếu nại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, yêu cầu hủy giấy CNQSDĐ do cấp sai đối tượng; yêu cầu xem xét cất nhà thuộc diện đối tượng hộ nghèo, gia đình chính sách có công Cách mạng; yêu cầu sắp xếp lại nơi bán ổn định cho các hộ tiểu thương đang bán tại chợ trung tân thương mại An Phú và các lĩnh vực an ninh trật tự khác trên địa bàn huyện.
Qua việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các cơ quan và Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã mang lại hiệu quả. Nhìn chung hầu hết công dân sau khi được Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo các địa phương, đơn vị tiếp đều thỏa đáng, đồng tình và chấm dứt khiếu nại.
![]() |
Chủ tịch UBND huyện An Phú Trần Hòa Hợp giải trình tại buổi làm việc |
Cũng trong cùng kỳ, tổng số đơn khiếu nại tiếp nhận là 837 đơn: trong kỳ báo cáo 823 đơn, kỳ trước chuyển sang 14. Trong đó:
Cấp xã: Tổng số đơn: 222 đơn (tồn kỳ trước chuyển sang: 12 đơn, trong kỳ báo cáo: 210 đơn); Kết quả: số vụ việc đã giải quyết 217 đơn, trong đó hòa giải thành 66 đơn; hòa giải không thành 142 đơn; rút đơn 14; 05 đơn đang xác minh đưa ra hoà giải.
Cấp huyện: Tổng số đơn tiếp nhận là 615 đơn (tồn kỳ trước chuyển sang: 2 đơn, trong kỳ báo cáo: 613 đơn). Đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 25 đơn.
Kết quả: Văn bản trả lời 14 đơn, rút 04 đơn, ban hành quyết định giải quyết 7 đơn.
Số vụ việc đã giải quyết trong thời hạn 242 đơn. Số vụ việc giải quyết lần 1 là 242 đơn. Qua kết quả giải quyết khiếu nại đã phục hồi quyền lợi chính đáng cho công dân số tiền 66.972.600đ và 744,14m2.
Số đơn tố cáo tiếp nhận đủ điều kiện giải quyết 04 đơn, trong đó có 03 đơn đã giải quyết và 01 đơn đang giải quyết.
![]() |
Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Trình Lam Sinh - Trưởng Đoàn khảo sát phát biểu chỉ đạo buổi làm việc |
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn khảo sát đánh giá cao việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện An Phú đã được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định.
Đồng thời, đề ra các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc mà địa phương còn gặp trong công tác này. Trong đó, đề nghị địa phương quan tâm, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trên địa bàn; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của người đứng đầu Ủy ban nhân dân và các phòng, ban, ngành huyện./.
Bảo Giang