Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

UBND tỉnh trả lời kiến nghị cử tri trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về lĩnh vực an ninh, trật tự

Ngày đăng 08/11/2023

Xem với cở chữ : A- A A+
Ngày 03/11/2023, UBND tỉnh có Văn bản số 1013/BC-UBND về Giải trình các ý kiến, kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp lần thứ Sáu, Quốc hội khóa XV. Nội dung trả lời như sau:

1. Cử tri ghi nhận sự nỗ lực, trách nhiệm của ngành Công an trong thực hiện, phối hợp thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD). Tuy nhiên, tại một số điểm tiếp nhận, khi công dân cung cấp hồ sơ để làm thẻ Căn cước công dân thì được giao giấy nhận nhưng lại không có thông tin về thời gian và địa điểm nhận thẻ hoặc trường hợp có ngày hẹn giao thẻ, công dân liên hệ Bưu điện thì được yêu cầu đến cơ quan Công an và ngược lại, đến nay nhiều người vẫn chưa nhận được thẻ Căn cước công dân. Cử tri đề nghị làm rõ vấn đề này và có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục tình trạng trên.

Nguyên nhân nhiều người dân chưa nhận được CCCD: Hồ sơ thu nhận CCCD truyền lên Trung ương bị sai lệch dữ liệu dân cư, sai thông tin... dẫn đến chưa cấp hoặc không cấp; nhiều trường hợp sai lệch dữ liệu, Công an tỉnh đã kiến nghị cấp có thẩm quyền, tuy nhiên chưa có kết quả trả lời nên Công an địa phương chưa thể cập nhật chỉnh sửa hồ sơ sai lệch cho công dân; cũng có trường hợp người dân chưa cung cấp được hồ sơ, giấy tờ hợp pháp để chứng minh việc điều chỉnh, thay đổi thông tin; hoặc có trường hợp giấy tờ tài liệu, hồ sơ không đồng nhất, thông tin nhân thân có sự thay đổi... Trường hợp người dân được thông báo CCCD đã trả về nhưng vẫn chưa được trả đến tay người dân do chuyển chỗ ở, chuyển nơi cư trú hoặc không có mặt nơi cư trú, sai địa chỉ, sai số điện thoại... Công an địa phương, bưu điện không liên lạc được người nhận nên chưa phát được, hoặc CCCD trên đường chuyển phát về chưa phát được. Trường hợp trên giấy hẹn không ghi thời gian nhận là do giấy hẹn được in ra từ hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trung ương. Theo quy định, thời hạn trả thẻ CCCD là không quá 8 ngày.

Khắc phục tình trạng người dân phản ánh, thời gian qua Công an tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh Công an các địa phương trong công tác hoàn thiện hồ sơ cấp, trả CCCD đến tay người dân. Đồng thời, chỉ đạo phê bình, kiểm điểm đối với cán bộ có thái độ chưa nhiệt tình, tận tâm với người dân, nếu tiếp tục tái diễn sẽ làm rõ trách nhiệm, xử lý kỷ luật theo quy định. Thành lập đoàn kiểm tra các địa phương về công tác làm sạch dữ liệu, công tác thu nhận hồ sơ CCCD, công tác bảo đảm an ninh, an toàn của hệ thống. Đôn đốc Công an địa phương khẩn trương phân loại, trả CCCD đến từng nhà người dân trong thời gian sớm nhất; phối hợp với bưu điện để theo dõi, giám sát tình hình trả CCCD qua bưu điện nhằm góp phần đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đối với trường hợp CCCD không trả được do không liên hệ được, nếu quá 15 ngày sẽ chuyển về quản lý tập trung tại Công an nơi thu nhận CCCD.

2. Hiện nay, việc tích hợp các loại giấy tờ của người dân trong phần mềm được cài đặt trên điện thoại thông minh gặp một số khó khăn như không tích hợp được do sử dụng điện thoại không phù hợp hoặc chưa thay đổi các loại giấy tờ theo yêu cầu. Cử tri kiến nghị ngành Công an cần hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục tích hợp một cách chi tiết, cụ thể, hướng dẫn tích hợp tại nhà để thuận tiện cho người dân.

Để đảm bảo yêu cầu bảo mật, ứng dụng VneID cần đảm bảo phiên bản hệ điều hành Android 5.0 trở lên, IOS 13 trở lên. Hiện nay, đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền về đăng ký, cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân. Công an tỉnh cũng đã phân công lực lượng tham gia cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên địa bàn tỉnh và bố trí 1 tổ gồm 8 đồng chí có nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn Công an địa phương, phối hợp cùng Tổ công nghệ số cộng đồng và Đoàn thanh niên, Phụ nữ... tuyên truyền và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2 cho người dân với tinh thần trách nhiệm cao “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, vừa làm vừa giải thích về sự cần thiết và lợi ích. Đối với trường hợp người dân đã đăng ký tài khoản định danh điện tử nhưng chưa kích hoạt và không sử dụng điện thoại thông minh thì được hướng dẫn đến Công an cấp xã để được hỗ trợ...

Nguồn: Văn bản số 1013/BC-UBND ngày 03/11/2023 của UBND tỉnh