Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời nội dung chất vấn tại kỳ họp thứ 8 (giữa năm 2022) HĐND tỉnh

Ngày đăng 14/07/2022

Xem với cở chữ : A- A A+
Thực hiện Văn bản số 96/HĐND-TT ngày 06/07/2022 của Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh về việc nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 8 (giữa năm 2022) HĐND tỉnh và Văn bản số 738/UBND-TH ngày 07/07/2022 của UBND tỉnh về trả lời chất vấn tại kỳ họp lần thứ 8 (giữa năm 2022) HĐNĐ tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường xin báo cáo như sau:

1. Theo Công văn số 3243/STNMT ngày 19/10/2021 của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc báo cáo kết quả thực hiện chất vấn tại kỳ họp lần thứ 3 HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 thì việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và khắc phục các tồn tại về môi trường tại dự án Vùng nuôi thủy sản Lộc Kim Chi, xã Mỹ Phú được cam kết thực hiện, khắc phục trong Quý I/2022 nhưng đến nay chưa thực hiện (nội dung này đã được chất vấn tại kỳ họp lần thứ 15 khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 và kỳ họp lần thứ 3 khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026). Đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết nguyên nhân vì sao và trách nhiệm của Giám đốc Sở.

Sở Tài nguyên và Môi trường xin giải trình và báo cáo tiến độ triển khai đến hiện nay như sau:

1.1. Đối với Dự án đầu tư các trạm quan trắc môi trường liên tục tự động trên địa bàn tỉnh An Giang:

Dự án đầu tư các trạm quan trắc môi trường liên tục tự động trên địa bàn tỉnh An Giang gồm 2 gói thầu:

- Gói thầu thứ I gồm đầu tư trang bị, lắp đặt cho 07 trạm quan trắc nước sông và nâng cấp 01 trạm quan trắc nước sông đã hoàn thành đưa vào vận hành quý II/2021.

- Gói thầu thứ II gồm các trạm quan trắc nước thải sau xử lý vùng nuôi của Công ty Cổ phần cá tra Việt Úc, Công ty TNHH Nguyên Phương, xã Vĩnh Hòa, thị xã Tân Châu; trạm quan trắc nước thải sau xử lý vùng nuôi Công ty TNHH MTV Nuôi trồng thủy sản Nam Việt Bình Phú, xã Bình Phú, huyện Châu Phú; trạm quan trắc nước thải sau xử lý Cụm công nghiệp Mỹ Quý, bổ sung thiết bị trạm quan trắc nước thải cho Khu công nghiệp Bình Hòa và trạm quan trắc không khí đặt tại phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên (Theo Thông báo số 209/TB-VPUBND ngày 13/5/2020 của Văn phòng UBND tỉnh về ý kiến kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Thư tại buổi họp xử lý đề nghị bổ sung một số trạm quan trắc môi trường tự động). Trong đó, không có trạm quan trắc nước thải sau xử lý của vùng nuôi Công ty Lộc Kim Chi, xã Mỹ Phú.

Gói thầu thứ II sử dụng vốn dư của gói thầu thứ I, do đó trước đây dự kiến được thực hiện sau khi có kết quả đấu thầu gói thầu thứ I mà không phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư và dự án đầu tư (vì giữ nguyên không tăng tổng mức đầu tư) nên được dự kiến hoàn thành sớm. Tuy nhiên, sau khi rà soát thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công thì buộc phải trình và đã được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu (Quyết định số 2034/QĐ-UBND ngày 01/9/2021), kết quả tiến độ đến nay:

Hoàn thành lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng (đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 79/QĐ-STNMT-TQT ngày 13/04/2022) và đã tổ chức bàn giao mặt bằng thi công xây dựng cho đơn vị thi công. Đến nay công trình đang thực hiện xây dựng nhà trạm và lắp đặt container, riêng đối với trạm vùng nuôi Nam Việt Bình Phú hiện nay đã ép cọc xong chuẩn bị đổ sàn, dự kiến đến quý IV/2022 sẽ hoàn thành công trình.

Nguyên nhân tiến độ dự án chậm so với dự kiến: Trong năm 2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã trình thẩm định thiết kế thi công xây dựng. Tuy nhiên, căn cứ kết quả thẩm định của Sở Xây dựng thì các định mức xây dựng đã được Bộ Xây dựng ban mới tại Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/08/2021 có hiệu lực từ ngày 15/10/2021 và UBND tỉnh đã ban hành Bộ đơn giá xây dựng công trình năm 2021 tại Quyết định số 2372/QĐ-UBND ngày 15/10/2021, giá thiết bị của dự án chưa phù hợp (Công văn số 3514/SXD-GĐXD ngày 18/10/2021 và Công văn số 3715/SXD-KT&QLXD ngày 01/11/2021), do đó Sở Tài nguyên và Môi trường phải rà soát, cập nhật lại giá thiết bị theo các lần ý kiến của Sở Xây dựng nên kéo dài thời gian thực hiện dự án và đã được UBND tỉnh thống nhất gia hạn thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/11/2022 (Công văn số 6841/VPUBND-KTN ngày 20/12/2021). Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, để đảm bảo quy định về đấu thầu thì nhà thầu phải làm rõ hồ sơ mời thầu và gia hạn thời gian mời thầu, quá trình thương thảo hợp đồng phải làm rõ các hạng mục chưa chi tiết, quá trình triển khai thi công phải thực hiện xử lý kỹ thuật làm phát sinh bổ sung các biện pháp thi công dẫn đến kéo dài thời gian thi công công trình. Các nguyên nhân này chủ yếu để đảm bảo thực hiện đúng theo quy định về nguyên tắc đấu thầu, phải cập nhật giá xây dựng, giá thiết bị theo quy định và khách quan thực tế trong quá trình thi công, do đó có chậm hơn so với dự kiến là Quý I/2022.

1.2. Đối với tồn tại về môi trường 02 vùng nuôi Nam Việt, Bình Phú và Lộc Kim Chi, Mỹ Phú:

Để đáp ứng sự quan tâm của quý đại biểu và bà con cử tri về việc bảo vệ môi trường của các dự án vùng nuôi Nam Việt xã Bình Phú, vùng nuôi Lộc Kim Chi xã Mỹ Phú trong thời gian qua, cũng như các lần chất vấn của HĐND tỉnh qua các kỳ họp trước đây. Sở Tài nguyên và Môi trường xin báo cáo thêm một số thông tin liên quan như sau:

Từ ngày 21/04/2022 đến ngày 16/05/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra việc khắc phục các tồn tại về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đối với Công ty TNHH MTV Nuôi trồng thủy sản Nam Việt Bình Phú và Công ty TNHH Phát triển Lộc Kim Chi, kết quả kiểm tra như sau:

(1) Đối với Vùng nuôi Nam Việt, Bình Phú:

Công ty đã thực hiện hoàn thành một số nội dung khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 1990/STNMT-TT ngày 07/07/2020, như: có Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt cho 02 dự án, Giấy phép xả nước thải vào nguồn nước Dự án “Khu sản xuất giống cá tra 03 cấp chất lượng cao Nam Việt Bình Phú”.

Các tồn tại chưa thực hiện hoàn thành cụ thể như sau:

- Chưa thực hiện việc lập và gửi Kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dự án cho Sở Tài nguyên và Môi trường và Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định để có ý kiến và được kiểm tra, giám sát. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành thì thủ tục tiếp theo của 02 dự án là phải lập và trình hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường tích hợp các giấy phép môi trường thành phần.

- Kết quả trưng cầu giám định mẫu môi trường có 02/03 vị trí lấy mẫu nước thải vượt Quy chuẩn môi trường cho phép (cụ thể: Vị trí NT1-NV: 01/10 thông số vượt trên 05 lần; Vị trí NT2-NV: 01/10 thông số vượt 3 lần).

- Chưa hoàn thành thủ tục về đất đai theo quy định.

(2) Đối với vùng nuôi Lộc Kim Chi, xã Mỹ Phú:

Công ty đã thực hiện khắc phục các tồn tại theo yêu cầu của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Công văn số 2324/STNMT-TT ngày 05/08/2020, như: Bố trí 04 ao và mương dẫn với tổng diện tích 70.000m2 làm ao lắng; Bố trí 01 mương dẫn chứa bùn với tổng diện tích 5.000m2; Xây kho chứa chất thải nguy hại diện tích 15m2.

Các tồn tại chưa thực hiện hoàn thành cụ thể như sau:

- Chưa có quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường cho Dự án; Chưa có giấy phép môi trường (thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định và phê duyệt, cấp phép).

- Chưa có Giấy phép khai thác, sử dụng nước mặt.

- Chưa kê khai, nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp.

- Chưa hợp đồng với đơn vị có giấy phép xử lý chất thải nguy hại để chuyển giao, xử lý.

- Kết quả trưng cầu giám định mẫu môi trường của Công ty có 02/02 vị trí lấy mẫu nước thải vượt Quy chuẩn môi trường cho phép (cụ thể: Vị trí NT-LKC1: 01/10 thông số vượt trên 10 lần, 03/10 thông số vượt dưới 1,5 lần; Vị trí NT-LKC2: 01/10 thông số vượt 5 lần, 02/10 thông số vượt dưới 1,5 lần, 01/10 thông số vượt dưới 1,1 lần).

- Chưa hoàn thành thủ tục về đất đai cho dự án.

Qua quá trình kiểm tra, làm việc cùng 02 Công ty, nghiên cứu các giải trình của 02 Công ty, nhận thấy 02 Công ty được kiểm tra có cố gắng thực hiện khắc phục các tồn tại theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn nội dung tồn tại chưa thực hiện hoàn thành, nguyên nhân chủ yếu là do các Công ty đã triển khai thực hiện Dự án  không đồng bộ (vừa mua đất, vừa triển khai), chưa có văn bản chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ cho chuyển mục đích đất lúa dẫn đến chậm hoàn thành thủ tục đất đai; Bên cạnh đó, do tình hình dịch bệnh Covid-19 gây khó khăn trong công tác đi lại nên các Công ty chỉ tập trung cho việc triển khai hoàn chỉnh các hạng mục ao nuôi, công trình phụ trợ trong phạm vi Dự án mà chưa chú trọng thực hiện hoàn thành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước. Hiện 02 Công ty đang thực hiện thủ tục xin điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, do điều kiện khách quan thủ tục được thực hiện trong giai đoạn chuyển tiếp giữa Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 và Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, nên một số nội dung quy định về thủ tục hành chính có sự thay đổi, điều chỉnh cũng gây khó khăn cho việc khắc phục của Công ty.

Để tạo điều kiện cho Doanh nghiệp ổn định sản xuất, vượt qua khó khăn trong kinh doanh do ảnh hưởng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19, nhưng vẫn đảm bảo việc thực hiện khắc phục các tồn tại theo văn bản của Sở Tài nguyên và Môi trường phù hợp với các quy định hiện hành, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Công văn số 1419/STNMT-TT và 1420/STNMT-TT ngày 23/05/2022, theo đó yêu cầu 02 Công ty phải nghiêm túc khắc phục các tồn tại trong công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước đã được phát hiện qua kiểm tra phù hợp với thời gian mà các Công ty đã cam kết, cụ thể đối với Công ty TNHH MTV Nuôi trồng thủy sản Nam Việt Bình Phú đến hết tháng 07 năm 2022 và đối với Công ty TNHH Phát triển Lộc Kim Chi đến hết tháng 10 năm 2022.

Ngoài ra, do các trạm quan trắc môi trường liên tục tự động đã được lắp đặt thuộc ngân sách nhà nước, không có vị trí ở Vùng nuôi của Lộc Kim Chi, xã Mỹ Phú. Nên khi tham gia Hội đồng thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường và Giấy phép môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty TNHH Phát triển Lộc Kim Chi bắt buộc phải tự lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường nước thải sau xử lý liên tục tự động kết nối về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, giám sát.

2. Thời gian qua, việc thực hiện chính sách đất ở, đất sản xuất theo Quyết định số 2085/QĐ-TTG ngày 31 tháng 10 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017 – 2020 trên địa bàn tỉnh không thực hiện được. Đến nay, chính sách này tiếp tục được đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025. Đề nghị Giám đốc Sở cho biết những giải pháp để tổ chức thực hiện hiệu quả trong thời gian tới.

Để triển khai Quyết định số 2085/QĐ-TTg ngày 31/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 3038/QĐ-UBND ngày 12/10/2017 phê duyệt Đề án thực hiện chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh. Giao Ban Dân tộc chủ trì phối hợp với các Sở, ngành, UBND các huyện, thị triển khai thực hiện.

Theo Đề án được duyệt thì sẽ triển khai hỗ trợ đất ở cho 1.223 hộ dân tộc nghèo với kinh phí 49.808 triệu đồng (vốn ngân sách tỉnh) và hỗ trợ đất sản xuất cho 1.049 hộ với kinh phí 29.288 triệu đồng (gồm: nguồn vốn vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 18.290 triệu đồng; vốn hỗ trợ của Trung ương cho tỉnh là 10.998 triệu đồng). Theo báo cáo của Ban Dân tộc thì sau khi Đề án được phê duyệt thì triển khai không đạt hiệu quả nguyên nhân là do ngân sách tỉnh khó khăn, không có bố trí vốn và Trung ương cũng chỉ hỗ trợ 972 triệu đồng cho tỉnh thực hiện trong năm 2020.

Hiện nay, chính sách hỗ trợ này tiếp tục được đưa vào Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 theo Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ và để tổ chức thực hiện Chương trình này thì UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 687/KH-UBND ngày 15/11/2021 giao trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ngành và địa phương có liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đảm bảo tiến độ theo nội dung Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Liên quan đến trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, ngoài các nhiệm vụ được giao cụ thể theo Kế hoạch số 687/KH-UBND ngày 15/11/2021 của UBND tỉnh, xin đề xuất một số giải pháp như sau:

1- Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính quan tâm phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tham mưu trình UBND tỉnh cân đối bố trí vốn hàng năm cho các dự án, đề án theo Chương trình được phê duyệt (trong đó ưu tiên bố trí vốn cho các dự án, đề án hỗ trợ đất ở và đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số) đảm bảo đủ vốn triển khai thực hiện. Đối với nguồn vốn hỗ trợ từ Trương ương cần thường xuyên, tranh thủ kiến nghị đến cơ quan Trung ương ưu tiên bố trí đủ kinh phí cho tỉnh để thực hiện.

2- Ban Dân tộc tỉnh cần tổ chức tổng kết kinh nghiệm từ các Chương trình hỗ trợ đất ở, đất sản xuất trước đây để tham mưu UBND tỉnh kiến nghị với Trung ương theo hướng điều chỉnh các chính sách chuyển đổi việc thụ hưởng từ đất sang các chính sách khác cho phù hợp với đồng bào dân tộc thiểu số ở những địa phương thật sự không còn đất để giao như đào tạo nghề, hỗ trợ chăn nuôi… Đồng thời kiến nghị với Trung ương có các chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư vào các dự án cụ thể để kêu gọi các doanh nghiệp phát triển các cơ sở sản xuất kinh doanh tại địa bàn các huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong đó, cần chú trọng ưu đãi hơn nữa cho các doanh nghiệp có tuyển dụng, đào tạo đồng bào dân tộc trở thành công nhân.

3- UBND huyện, thị xã, thành phố tổ chức rà soát quỹ đất công, đất bãi bồi chưa giao, chưa cho thuê trên địa bàn đề xuất cơ quan có thẩm quyền giao đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số phù hợp với điều kiện, tập quán của địa phương và quy định của pháp luật. Trường hợp địa phương không còn quỹ đất công, trên cơ sở quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện được phê duyệt. UBND cấp huyện đề xuất phương án tạo quỹ đất thành lập các cụm tuyến dân cư phù hợp với phong tục tập quán, sinh sống của đồng bào dân tộc thiểu số để bố trí nền nhà tại chỗ cho các hộ.

4- Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn về cơ chế, chính sách tạo quỹ đất, giao đất, cấp giấy chứng nhận cho đối tượng thụ hưởng và thường xuyên phối hợp với các địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện.

3. Đề nghị Giám đốc Sở báo cáo tiến độ thực hiện đóng lấp các bãi rác và tiến độ đầu tư các công trình xử lý rác trên địa bàn tỉnh.

3.1. Đối với tiến độ đóng lấp các bãi rác:

Toàn tỉnh hiện có 29 bãi rác sinh hoạt ô nhiễm môi trường phải đóng cửa xử lý ô nhiễm môi trường, trong đó Sở Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư 02 dự án: Đóng cửa, xử lý ô nhiễm môi trường các bãi rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh An Giang (xử lý 25 bãi rác ô nhiễm môi trường) và Đóng cửa, xử lý ô nhiễm môi trường các bãi rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh An Giang – giai đoạn 2 (gồm 02 bãi rác: thị trấn Núi Sập và thị trấn Chợ Mới); UBND thị xã Tân Châu làm chủ đầu tư dự án đóng cửa bãi rác Long Phú, thị xã Tân Châu và UBND huyện Châu Thành làm chủ đầu tư dự án đóng cửa bãi rác Bình Hòa, huyện Châu Thành.

(1) Dự án Đóng cửa, xử lý ô nhiễm môi trường các bãi rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh An Giang (xử lý 25 bãi rác ô nhiễm môi trường):

Dự án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2750/QĐ-UBND ngày 17/11/2021, chia làm 03 cụm để xử lý (03 gói thầu) thời gian thực hiện dự án: Năm 2021 - 2024 và phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tại Quyết định số 566/QĐ-UBND ngày 23/03/2022. Tiến độ đến nay:

- Sở Tài nguyên và Môi trường đã phê duyệt thiết kế dự toán triển khai sau thiết kế cơ sở và phê duyệt giá dự toán gói thầu của 03 cụm;

- Đã gửi Trung tâm Thẩm định dự án đầu tư tỉnh An Giang xem xét, thẩm định hồ sơ mời thầu và tiêu chuẩn đánh giá gói thầu của Cụm 2 và 3, dự kiến sau khi có kết quả thẩm định sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý III – IV/2022.

Riêng hồ sơ mời thầu và tiêu chuẩn đánh giá gói thầu của Cụm 1 sẽ thực hiện gửi thẩm định sau khi được UBND tỉnh điều chỉnh lại Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (Đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định tại Tờ Trình số 39/TTr-STNMT-25BR ngày 04/07/2022).

Do quá trình triển khai dự án phải thực hiện theo trình tự, thủ tục dự án đầu tư công phải lấy ý kiến, thẩm định các ngành, địa phương theo quy định. Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường phải xin ý kiến Sở Xây dựng, Sở Tài chính về chi phí đốt xử lý rác để làm cơ sở hồ sơ đấu thầu và đến nay mới được UBND tỉnh tạm thời chấp thuận chọn chi phí đốt rác cho dự án tại Văn bản số 3590/VPUBND-KTN ngày 01/07/2022 để làm cơ sở thực hiện các bước tiếp theo lựa chọn nhà thầu theo đúng quy định, nên đã kéo dài thời gian lựa chọn nhà thầu đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 566/QĐ-UBND ngày 23/03/2022 phải điều chỉnh lại Kế hoạch lựa chọn nhà thầu (do một số gói thầu đã quá thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu).

(2) Dự án Đóng cửa, xử lý ô nhiễm môi trường các bãi rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh An Giang – giai đoạn 2 (gồm 02 bãi rác: thị trấn Núi Sập và thị trấn Chợ Mới):

Dự án Đóng cửa, xử lý ô nhiễm môi trường các bãi rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh An Giang – giai đoạn 2 (gồm 02 bãi rác: thị trấn Núi Sập và thị trấn Chợ Mới): UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 1604/QĐ-UBND ngày 30/06/2022 và UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương về chi phí đốt rác tại Văn bản số 3590/VPUBND-KTN ngày 01/07/202, với giá đốt là 396.600 đồng/tấn rác.

Để có cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn đầu tư xây dựng và gói thầu xử lý rác đúng quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường đã lập điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt (nội dung điều chỉnh về thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu trong tháng 7÷9 năm 2022 và nguồn vốn của dự án là 100% vốn sự nghiệp môi trường địa phương). Dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu đến hết quý III/2022 và tổ chức triển khai thực hiện đến cuối năm 2022.

(3) Dự án đóng cửa bãi rác thải sinh hoạt phường Long Phú, thị xã Tân Châu:

Dự án này được UBND tỉnh giao UBND thị xã Tân Châu làm chủ đầu tư (Công văn số 1935/VPUBND-KTN ngày 28/04/2021). Qua đó, UBND thị xã Tân Châu thực hiện dự án đóng cửa, xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác thải sinh hoạt phường Long Phú thông qua đấu thầu đốt rác và đấu thầu đất bãi rác đưa vào sử dụng đúng quy hoạch để thanh toán chi phí đốt rác (một gói thầu hai túi hồ sơ). Theo báo cáo của Tân Châu (Báo cáo số 851/BC-UBND ngày 30/5/2022 của UBND thị xã Tân Châu), tiến độ thực hiện đến nay như sau:

- Về túi hồ sơ thứ I đã thuê đơn vị tư vấn lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư bằng phương pháp đốt thông thường không thu hồi năng lượng.

- Về túi hồ sơ thứ II đã trình UBND tỉnh xin chủ trương “giao quỹ đất bãi rác phường Long Phú cho UBND thị xã Tân Châu quản lý và thực hiện các thủ tục đưa ra khai thác theo quy định” (Tờ trình số 740/TTr-UBND ngày 11/05/2022).

(4) Dự án đóng cửa bãi rác Bình Hòa, huyện Châu Thành

Từ năm 2017, UBND tỉnh đã giao UBND huyện Châu Thành làm chủ đầu tư đóng cửa bãi rác Bình Hòa, huyện Châu Thành. Tháng 7/2019, UBND huyện Châu Thành đã tổ chức lựa chọn nhà thầu, có 01 nhà thầu tham gia nhưng không đạt yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ mời thầu được duyệt nên đã hủy thầu tổ chức đấu thầu lại 02 lần, gia hạn 02 lần đăng báo nhưng vẫn không có nhà thầu nào tham gia.

Đến ngày 24/6/2021, UBND huyện Châu Thành đã có Văn bản số 611/UBND-KT đề xuất UBND tỉnh đưa Dự án Đóng cửa, xử lý ô nhiễm môi trường các bãi rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh An Giang (xử lý 25 bãi rác ô nhiễm môi trường). Tuy nhiên, UBND tỉnh đã có chỉ đạo tại Thông báo số 375/TB-VPUBND ngày 08/10/2021 tiếp tục giao UBND huyện Châu Thành làm chủ đầu tư và điều chỉnh dự án trước đây, đảm bảo kinh phí phù hợp với định mức hiện hành.

Hiện nay, UBND huyện Châu Thành đang thực hiện thủ tục điều chỉnh Dự án xử lý ô nhiễm Bãi rác Bình Hòa và đề xuất UBND tỉnh bổ sung vốn đầu tư thực hiện Dự án này (Tờ trình số 97/TTr-UBND ngày 06/7/2022), dự kiến sẽ tổ chức lựa chọn nhà thầu và triển khai xử lý bãi rác Bình Hòa trong năm 2023.

3.2. Đối với triển khai 02 công trình nhà máy xử lý rác bằng công nghệ đốt:

(1) Dự án Xử lý chất thải rắn cụm Long Xuyên (theo Công văn số 2325/SXD-QLN&HTKT ngày 07/07/2022 của Sở Xây dựng).

- Theo Hợp đồng xây dựng - Thuê dịch vụ - Chuyển giao (Hợp đồng BLT) Dự án Xử lý chất thải rắn cụm Long Xuyên số 579/HĐ.BLT-LONGXUYEN ngày 26/02/2020 giữa Sở Xây dựng và Công ty Cổ phần Môi trường Huy Ngọc Hưng – An Giang, thời hạn chuẩn bị và thi công xây dựng dự án là 24 tháng (từ 26/02/2020 – 26/02/2022); Trong đó, thời hạn thi công hoàn thành cho toàn bộ công trình đưa vào vận hành là 18 tháng kể từ ngày khởi công. Đến nay đã trễ hạn và theo Văn bản số 2019/VPUBND-KTN ngày 20/4/2022 của Văn phòng UBND tỉnh chấp thuận chủ trương kéo dài thời gian khởi công công trình đến ngày 10/7/2022 trên cơ sở đề xuất của nhà đầu tư về ngày khởi công công trình.

- Đến nay, nhà đầu tư đã tổ chức và phối hợp Sở Xây dựng triển khai thực hiện một số nội dung công việc hoàn thành như sau:

+ Hoàn thành công tác thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

+ Đã tổ chức lập trình thẩm định và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án; Đã trình thẩm định và phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án.

+ Đã tổ chức thẩm định dây chuyền công nghệ của dự án theo Văn bản số 51/SKHCN-QLCN ngày 13/01/2022 và 198/SKHCN-QLCN ngày 24/02/2022 của Sở Khoa học và Công nghệ thông báo kết quả thẩm định công nghệ đốt chất thải rắn sinh hoạt dự án Xử lý chất thải rắn cụm Long Xuyên.

Qua nhiều văn bản của Sở Xây dựng và UBND tỉnh nhằm đôn đốc nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành dự án, Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Huy Ngọc Hưng có báo cáo bằng Văn bản số 22/CV-HNH/2022 ngày 08/6/2022 về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án; đồng thời cam kết đến tháng 02/2024 xây dựng hoàn thành nhà máy, và đến tháng 7/2024 sẽ đưa dự án vào vận hành chính thức.

Ngày 08/6/2022, UBND tỉnh có buổi làm việc về tiến độ thực hiện dự án với Nhà đầu tư và lãnh đạo các Sở, ngành liên quan để đôn đốc Nhà đầu tư thực hiện các nội dung sau: Tổng hợp hồ sơ để phối hợp Sở Xây dựng trình cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Xây dựng thẩm định thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở của dự án theo đúng quy định; Hoàn tất các thủ tục về lựa chọn các nhà thầu tham gia thực hiện dự án, xin phép xây dựng theo đúng quy định.

(2) Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn thị trấn Mỹ Luông, Chợ Mới

Được UBND tỉnh giao cho Công ty Cổ phần Môi trường đô thị An Giang làm chủ đầu tư thực hiện từ năm 2019, công suất xử lý 100 tấn/ngày.đêm, thời gian thực hiện dự án: Năm 2017 - 2023. Công ty cũng đã báo cáo tiến độ đã hoàn thành phần xây dựng nhà xưởng (đã được Sở Xây dựng nghiệm thu). Riêng phần thiết bị: đã hoàn thành lắp đặt lò đốt và hệ thống xử lý khí thải; dây chuyền sàng và thiết bị tiền xử lý.

Theo báo cáo Công ty đang lập lại Kế hoạch lựa chọn nhà thầu do bên nhà thầu trước đó không tiếp tục thực hiện và phải tìm nhà thầu khác để tiếp tục thực hiện công tác vận hành, dự kiến trong tháng 09/2022 sẽ đưa nhà máy vào hoạt động (theo Báo cáo số 35/BC-CtyMTĐTAG ngày 20/04/2022 và Báo cáo số 68/BC-CtyMTĐTAG ngày 07/07/2022).

Quá trình thực hiện, UBND tỉnh đã nhiều văn bản chỉ đạo Công ty đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án (gần đây nhất là Văn bản số 2311/VPUBND-KTN ngày 06/5/2022 về tiến độ thực hiện dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Chợ Mới) và Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý các vướng mắc liên quan đến trách nhiệm quản lý nhà nước đều được kịp thời giải quyết cho Công ty để đẩy nhanh tiến độ triển khai (Công văn số 974/STNMT-MT ngày 08/04/2022 về báo cáo tiến độ thực hiện dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Chợ Mới).

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở Công ty để sớm đưa Nhà máy hoạt động vào trong tháng 09/2022 như Công ty đã cam kết.

Nguồn: Văn bản số 2036/STNMT-KHTC ngày 08 tháng 7 năm 2022 của Sở Tài nguyên và Môi trường