Chào mừng bạn đến với Cổng thông tin điện tử Văn phòng ĐĐBQH và HĐND tỉnh An Giang

Cổng Thông tin điện tử

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

tỉnh An Giang

Bộ Giao thông vận tải trả lời kiến nghị của cử tri về tuyến tránh thành phố Long Xuyên và nâng cấp tuyến Quốc lộ N1

Ngày đăng 19/03/2018

Xem với cở chữ : A- A A+
Ngày 27/02/2018, Bộ Giao thông vận tải có công văn số 1914/BGTVT-KHĐT về việc trả lời kiến nghị của cử tri An Giang gửi tới kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XIV.

Cử tri đã gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV như sau:

1. Cử tri cho rằng, các huyện biên giới địa bàn tỉnh An Giang có nhiều khu, điểm du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch (mỗi năm An Giang đón khoảng 6,4 triệu lượt khách du lịch). Tuy nhiên, để đến các khu, điểm du lịch, du khách phải đi qua nội ô thành phố Long Xuyên, nhưng đường giao thông nội ô thành phố hẹp, sầm uất, nên thường bị ùn tắc giao thông. Đề nghị Chính phủ sớm đầu tư dự án đường tránh TP.Long Xuyên để kết nối giao thông quan trọng trong vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh An Giang.

2. Cử tri phản ánh, hiện tại tuyến Quôc lộ N1 đoạn từ huyện Tịnh Biên (An Giang) đi thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) lưu lượng xe nhiều, nhưng mặt đường hẹp, có nhiều chỗ hư hỏng, xuống cấp. Đề nghị Chính phủ nâng cấp mở rộng đoạn đường nàv để đảm bào lưu thông và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương,

Bộ GTVT trả lời như sau:

1. Đối với đề nghị sớm đầu tư tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên:

Dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuvến tránh thành phố Long Xuyên được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết đinh số 1461/QĐ-BGTVT ngày 05/7/2011, là dự án thành phần nằm trong tổng thể Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKông. Tuy nhiên tại thời điểm đó không đủ nguồn vốn nên chưa thực hiện.

Trong quá trình thực hiện Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKông, trên cơ sở nguồn vốn dư sau đấu thầu (khoảng 91,9 triệu USD vốn vay OCR của ADB), Bộ GTVT đã trình và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng MêKông tại Quyết định số 612/QĐ-TTg ngày 5/5/2017 với Tổng mức đầu tư khoảng 2.110 tỷ đồng.

Đến nay, Bộ GTVT đã hoàn thành công tác lập, thẩm định Dự án đầu tư. Theo quy định của Luật Đầu tư công, Bộ GTVT đã có văn bản số 13146/BGTVT-KHĐT ngày 21/11/2017 và số 11707/BGTVT-KHĐT ngày 18/10/2017 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung Dự án vào danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 và bổ sung vốn cho Dự án từ nguồn dự phòng ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016-2020. Đồng thời, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ (Văn bản số 12465/BGTVT-KHĐT ngày 03/11/2017) cho phép phê duyệt Dự án để có cơ sở điều chỉnh Hiệp định vay và triển khai trước một số hạng mục như cắm cọc GPMB, rà phá bom mìn, thiết kế kỹ thuật... Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang tiếp tục rà soát, cân đối nguồn vốn cho Dự án trong tổng số kế hoạch vốn nước ngoài, vốn đối ứng giai đoạn 2016-2020 đã được giao để bổ trí cho Dự án, làm cơ sở bổ sung danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

2. Đối với đề nghị nâng cấp, mở rộng tuyến N1 đoạn Tịnh Biên - Hà Tiên:

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tuớng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày 25/02/2013, tuyến N1 chạy dọc theo biên giới Việt Nam, Campuchia, từ Đức Huệ (Long An) đến Hà Tiên (Kiên Giang), dài 235 km, hoàn thiện xây dựng, nâng cấp toàn tuyến tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe.

Hiện nay, tuyến N1 đoạn từ Tịnh Biên - Hà Tiên đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng hoàn thành từ năm 2011 với tiêu chuẩn đường cấp IV, 02 làn xe, đã cơ bản phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được phê duyệt. Trong điều kiện nguồn lực hạn hẹp, nhiều công trình quan trọng- cấp bách trong vùng cũng chưa cân đối được nguồn vốn để đầu tư, do vậy giai đoạn hiện nay chưa thể cân đối được vốn để đầu tư nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến này. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, duy tu, sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến./.

Nguyễn Linh